Hàng quá cảnh có được thay đổi phương tiện vận chuyển hay không?

Cơ quan Hải quan sẽ xem xét chấp thuận hay không chấp thuận đề nghị của DN về việc thay đổi phương tiện vận chuyển từ đường sắt sang đường bộ hàng quá cảnh. Đối với hàng quá cảnh không thể niêm phong hải quan thì không chấp thuận việc chuyển tải, thay đổi phương thức vận tải.
 

Trước đó, Công ty TNHH thương mại và vận chuyển quốc tế Việt Trung đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn thủ tục hải quan hàng hóa quá cảnh thay đổi phương tiện vận tải. Lô hàng quá cảnh vận chuyển từ Trung Quốc sang Lào, Campuchia bằng đường sắt và đường bộ của Việt Nam. Hàng hóa dự kiến được đóng trong container quốc tế vận chuyển bằng đường sắt từ các ga đường sắt Trung Quốc về qua các ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) về ga đường sắt Yên Viên (Hà Nội) sau đó vận chuyển tiếp đến một trong các ga đường sắt gồm: Ga Vinh (Nghệ An), ga Yên Trung (Hà Tĩnh) trước khi chuyển tải sang đường bộ để vận chuyển đến cửa khẩu Cầu Treo để vận chuyển sang Lào; Ga Đông Hà (Quảng Trị) trước khi chuyển tải sang đường bộ để vận chuyển đến cửa khẩu Lao Bảo để vận chuyển sang Lào; Ga Đồng Hới (Quảng Bình) trước khi chuyển tải sang đường bộ để vận chuyển đến cửa khẩu Cha Lo để vận chuyển sang Lào; Ga Sóng Thần (Bình Dương) trước khi chuyển tải sang đường bộ để vận chuyển đến cửa khẩu Xa Mát hoặc cửa khẩu Mộc Bài để vận chuyển sang Campuchia.

Trước câu hỏi của DN, Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn một số cục hải quan tỉnh, thành phố quản lý các địa bàn trên và DN thực hiện thủ tục. Theo đó, người khai hải quan phải thông báo và được sự đồng ý của cơ quan Hải quan nơi làm thủ tục NK trước khi thực hiện việc chuyển tải hàng hóa quá cảnh.

Về tuyến đường vận chuyển, thực hiện theo đúng hướng dẫn tại Thông tư 16/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Theo đó, tuyến đường bộ thực hiện theo Phụ lục I, tuyến đường sắt thực hiện theo Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 16.

Về công tác giám sát hàng hóa, Tổng cục Hải quan cho biết, khi người khai hải quan có văn bản thông báo về kế hoạch chuyển tải, chia tách lô hàng, thay đổi phương thức vận tải hàng hóa, Chi cục Hải quan cửa khẩu ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng nghiên cứu, thông báo, trao đổi với Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Yên Viên và chi cục hải quan nơi được giao nhiệm vụ giám sát hàng hóa quá cảnh để xem xét, trả lời người khai hải quan về việc chấp thuận hay không chấp thuận kế hoạch này. Đối với hàng hóa quá cảnh không thể niêm phong hải quan thì không chấp thuận việc chuyển tải, thay đổi phương thức vận tải.

Cục hải quan nơi có ga đường sắt dự kiến thực hiện việc thay đổi phương thức vận tải (Nghệ An - ga Vinh, Hà Tĩnh - ga Quảng Trị, Quảng Bình - ga Đồng Hới, Quảng Trị - ga Đông Hà, Bình Dương - ga Sóng Thần) tiến hành đánh giá, thẩm định về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại ga đường sắt này. Trường hợp đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát hải quan tại các địa điểm này thì các cục hải quan trên bố trí chi cục hải quan nơi thuận tiện để thực hiện việc giám sát hàng hóa thay đổi phương thức vận tải. Đồng thời thông báo cho cơ quan Hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu để có cơ sở xem xét, chấp thuận việc người khai hải quan chuyển tải, thay đổi phương thức vận tải tại các ga đường sắt này.

Đối với người khai hải quan, để được cơ quan Hải quan xem xét chấp thuận đề xuất cần có văn bản thông báo gửi Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Đồng Đăng về kế hoạch chuyển tải, thay đổi phương thức vận tải đối với hàng hóa quá cảnh tại các địa điểm dự kiến. Trong đó, nêu cụ thể số lượng, trọng lượng hàng hóa, số hiệu container, số lượng phương tiện vận tải đường bộ dự kiến vận chuyển, thời gian dự kiến vận chuyển, chuyển tải, thay đổi phương thức vận tải.

Thực hiện các thủ tục về khai báo theo quy định đối với hàng hóa quá cảnh, đảm bảo nguyên niêm phong, nguyên trạng hàng hóa và các trách nhiệm khác theo quy định hiện hành.

Ngoài các nội dung khai báo theo quy định đối với hàng hóa quá cảnh, người khai  sẽ phải khai báo thêm một số tiêu chí.

Theo Báo hải quan

CÔNG TY CP TM VẬN TẢI CON MÈO:

- 36B Út Tịch, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM
- Tổng đài: 1900 545 549
- Website: www.catcarry.com
- Fax: (+84) 028 3948 7072
- Hotline: 0916 066 264 (nội địa) – 0932 052 567 (quốc tế)
- Email: info@conmeo.net hoặc cat.carry2016@gmail.com

Tin Tức nổi bật

Cat Carry thông báo thay đổi Giám Đốc Điều Hành

Xem thêm »

Cat Carry thông báo nghỉ lễ Quốc Khánh 2024

Xem thêm »
Gọi điện SMS Chỉ đường