DAP là gì? Điều kiện giao hàng DAP trong Incoterms

Điều kiện DAP (Delivered at Place) dịch nghĩa là giao tại nơi đến. DAP là một điều khoản trong Incoterms - bộ quy tắc thương mại quốc tế về trách nhiệm của các bên liên quan trong hợp đồng ngoại thương. Bài viết sau đây sẽ tìm hiểu DAP là gì và hướng dẫn sử dụng điều kiện DAP theo Incoterms.

Điều kiện giao hàng DAP là gì?

Xét theo điều kiện giao hàng DAP, hàng hóa được người bán giao trong khi quyền quyết định thuộc về người mua trên các phương tiện vận tải. Đồng thời, hàng hóa sẵn sàng được dỡ tại điểm đến đã chỉ định. Ở điều kiện này, người bán chịu tất cả rủi ro để hoàn thành việc đưa hàng đến điểm đã thỏa thuận.

điều kiện giao hàng dap
Điều kiện giao hàng DAP là gì?

 

***Tham khảo thêm: Dịch vụ vận chuyển hàng hóa nội địa uy tín, nhanh chóng, giá rẻ

 

Hướng dẫn sử dụng điều kiện giao hàng DAP

Để hiểu rõ hơn về điều kiện DAP, chúng ta cần biết một số thông tin cơ bản về hình thức, chi phí… sau đó tiến hành sử dụng điều kiện một cách hợp lý.

Chuyển giao hàng hóa, rủi ro

Nhắc lại về điều kiện giao hàng DAP, người bán sẽ tiến hành giao hàng với sự định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải và hoàn tất việc dỡ tại nơi đến quy định. Trong điều kiện này, người bán có trách nhiệm với mọi rủi ro liên quan để hàng hóa đến đúng nơi đã thỏa thuận. Bên cạnh đó, các bên phải quy định thật rõ ràng về địa điểm cụ thể vì hai lý do sau:

  • Thứ nhất, toàn bộ rủi ro về hư hỏng hàng hóa chuyển giao cho người mua tại điểm giao hàng, thế nên địa điểm giao hàng cần càng sự rõ ràng.
  • Thứ hai, trách nhiệm phần chi phí đưa hàng hóa đến điểm giao thuộc về người bán. Đồng nghĩa đây là điểm chuyển giao chi phí từ người bán hàng và người mua hàng.

Hợp đồng vận tải được ký kết bởi người bán sẽ vận chuyển hàng hóa đến nơi đã thỏa thuận. Nếu hàng hóa xảy ra vấn đề trước khi tới điểm giao hàng, mọi tổn thất sẽ thuộc trách nhiệm người bán. Người bán sẽ tiến hành thanh toán chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng tới điểm đích. Vì thế, phía bán hàng cần ký hợp đồng cẩn thận về địa điểm giao hàng để tránh tổn thất liên quan.

Hình thức vận tải

Điều kiện DAP được sử dụng cho mọi hình thức vận tải và còn có thể sử dụng trong trường hợp có sự tham gia của nhiều phương tiện vận tải đường bộ.

Chi phí dỡ hàng

Về chi phí dỡ hàng trong điều kiện DAP sẽ được thỏa thuận tùy theo hai phía. Cụ thể, nếu hợp đồng chuyên chở có điều khoản người bán phải thanh toán chi phí dỡ hàng tại địa điểm đến đã được chỉ định thì người bán sẽ tiến hành thanh toán. Hoặc chi phí này sẽ được phía người mua hoàn trả cho phía người bán theo thỏa thuận.

Nghĩa vụ thông quan

Đối với điều kiện giao hàng DAP, nếu có thỏa thuận từ trước, người bán sẽ tiến hành thực hiện các thủ thông quan xuất khẩu cho hàng hóa. Tuy nhiên, trách nhiệm thông quan nhập khẩu không thuộc về người bán. Người bán không chi trả thuế nhập khẩu hay chi phí cấp thủ tục để nhập khẩu. Vì thế, gặp trường hợp người mua không thông quan nhập khẩu được cho hàng hóa và bị lưu lại ở cảng hoặc nơi tập kết tại nước nhập khẩu toàn thì bộ rủi ro về mất mát và hư hỏng hàng hóa sẽ thuộc trách nhiệm phía mua hàng.

điều kiện giao hàng dap là gì
Hướng dẫn sử dụng điều kiện giao hàng DAP

***Tham khảo ngay dịch vụ vận chuyển hàng đi Hà Nội và miền Bắc

Nghĩa vụ của người bán và người mua trong điều kiện DAP

Cũng giống như những điều kiện giao hàng khác, người bán và người mua phải có những nghĩa vụ nhất định để việc vận chuyển diễn ra suôn sẻ.

Nghĩa vụ của người bán

Về công tác giao nhận hàng

Người bán giao hàng hóa bằng cách đặt hàng thông qua sự quyết định của người mua trên phương tiện vận tải và nếu có thỏa thuận thì thực hiện dỡ hàng tại điểm chỉ định. Hàng hóa phải được giao đúng thời gian đã quy định.

Về vị trí chuyển giao rủi ro

Người bán chịu toàn bộ rủi ro và tổn thất về hàng hóa cho đến khi hàng hóa được giao thành công tại địa điểm trên hợp đồng đã ký kết.

Về hoạt động vận tải

Người bán sẽ đứng ra ký kết hợp đồng vận tải để vận chuyển hàng hóa tới đúng địa điểm quy định. Trong trường hợp hai bên không tiến đến thỏa thuận về địa điểm thì người bán có thể tự quyết định một địa điểm phù hợp nhất với mục đích của người bán.

Về bảo hiểm

Trong DAP, phía người bán không có trách nhiệm ký kết hợp đồng bảo hiểm với người mua.

Về chứng từ vận tải

Phải cung cấp đầy đủ chứng từ vận tải quan trọng cho người mua.

Về thông quan xuất nhập khẩu

Tùy theo thỏa thuận giữa hai phía mà người bán sẽ thực hiện những thủ tục thông quan nhập khẩu như: giấy phép xuất khẩu, giấy giám định hàng hóa…

Về đóng gói và ghi ký hiệu

Đóng gói và kiểm tra ký hiệu hàng hóa là những công việc do người bán phụ trách.

Về chi phí

Phía người bán tiến hành chi trả mọi chi phí liên quan cho đến khi hàng hóa được giao thành công đến địa điểm thỏa thuận.

 

***Tham khảo thêm: Dịch vụ gửi hàng đi Thanh Hóa giá siêu rẻ

 

Nghĩa vụ của người mua

Về công tác giao nhận hàng

Người mua tiến hành nhận hàng khi người bán giao hàng đến điểm người mua đã chỉ định.

dap là gì
Nghĩa vụ của người bán và người mua trong điều kiện DAP

Về vị trí chuyển giao rủi ro

Mọi rủi ro liên quan đến việc hàng hóa mất mát hay hư hỏng thuộc nghĩa vụ người mua kể từ thời điểm giao hàng thành công. Nếu xảy ra trục trặc tại khâu thông quan nhập khẩu, thì người mua phải chịu rủi ro và toàn bộ chi phí hư hỏng liên quan.

Về hoạt động vận tải

Hợp đồng vận tải trong điều kiện DAP không thuộc nghĩa vụ của người mua.

Về bảo hiểm

Giữa người bán và người mua không có nghĩa vụ về hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, trong trường hợp người bán yêu cầu và xác nhận chịu chi phí thì người mua tiến hành cung cấp thông tin để người bán mua bảo hiểm.

Về chứng từ vận tải

Xác nhận chứng từ nhận từ phía người bán.

Về thông quan xuất nhập khẩu

Các chi phí liên quan đến thông quan nhập khẩu như: giấy phép nhập khẩu, công tác kiểm tra an ninh… do người mua chi trả.

Về đóng gói và ghi ký hiệu

Công tác đóng gói và ghi ký hiệu cho hàng hóa này phía người mua không phụ trách.

Về chi phí

Một số chi phí liên quan mà phía người mua tiến hành chi trả:

  • Chi trả tất cả chi phí phát sinh của hàng hóa từ thời điểm xác nhận nhận hàng thành công.
  • Chi phí tháo dỡ hàng hóa tại địa điểm thỏa thuận, trừ khi chi phí này nằm trong điều khoản hợp đồng mà người bán đã ký.
  • Trả tất cả chi phí liên quan khác cho thủ tục thông quan hàng hóa.

Với những thông tin được tổng hợp trong bài viết này, chúng tôi mong rằng bạn đọc đã có những hình dung về DAP là gì và đặc trưng cơ bản của điều kiện DAP để có thể vận dụng phù hợp trong thực tế. Trong trường hợp bạn cần tìm một đơn vị vận chuyển uy tín và có đa dạng dịch vụ thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với Cat Carry để được tư vấn chi tiết nhé.

***Tìm hiểu thêm các điều kiện giao hàng khác như:

***Tham khảo thêm các dịch vụ giao hàng như:

Tin Tức nổi bật

Tuyển dụng cộng tác viên tỉnh 2018

Xem thêm »

Ga hành khách quốc tế Cam Ranh sẽ khai thác bước đầu vào quý 2/2018

Xem thêm »
Gọi điện SMS Chỉ đường