Logistic là gì? Vai trò và ý nghĩa quan trọng trong kinh doanh

Logistics là gì? Tầm quan trọng của Logistics đối với nền kinh tế nói chung và với doanh nghiệp nói riêng có ý nghĩa như thế nào? Để có thể có những bước tiến chắc chắn trong dịch vụ Logistics cần trang bị những kỹ năng, kiến thức gì? Cat Carry sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây!

 

Logistics là gì?

Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu rõ Logistics nghĩa là gì? Khái niệm logistics được định nghĩa theo nhiều cách tùy theo từng đơn vị khác nhau.

Khái niệm Logistics theo Chính phủ Việt Nam

Thuật ngữ “Logistics là gì?” đã được chính thức sử dụng trong Điều 233 của Luật thương mại 2005. Khái niệm này được định nghĩa trong bộ luật như sau: “Dịch vụ Logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”

khái niệm logistics là gì
Logistic là gì theo Chính phủ Việt Nam

 

Định nghĩa Logistics là gì theo các tổ chức quốc tế
 

Theo Hội đồng quản trị Logistics Hoa Kỳ (LAC – Logistics Administration Council), Logistics là quá trình lập kế hoạch, vận hành, kiểm soát hướng di chuyển và quá trình lưu kho của hàng hóa. Ngoài ra, logistics cũng có nhiệm vụ theo dõi sát sao những thông tin liên quan đến toàn bộ quá trình từ khâu mua nguyên liệu đến khâu tiêu dùng, nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Logistics là gì?
Khái niệm “Logistics là gì?” theo tổ chức quốc tế

Sự khác nhau giữa chuỗi cung ứng và Logistics là gì?

Logistics và Chuỗi cung ứng (Supply Chain) là hai khái niệm liên quan đến quản lý và tối ưu việc vận chuyển, cung cấp hàng hóa từ nguồn cung ứng đến khách hàng cuối cùng, chúng có sự khác biệt như sau:

Tiêu chí Logistics Chuỗi cung ứng
Định nghĩa Logistics là một phần của chuỗi cung ứng. Nó tập trung vào việc quản lý và điều phối các hoạt động liên quan đến vận chuyển, lưu trữ và quản lý hàng hóa từ điểm A đến điểm B một cách hiệu quả và tiết kiệm.  Chuỗi cung ứng bao gồm toàn bộ quá trình từ khi hàng hóa được sản xuất đến khi nó đến tay khách hàng cuối cùng.
Hoạt động Vận chuyển, kho bãi, quản lý tồn kho, quản lý đơn hàng, và nhiều hoạt động khác liên quan đến việc di chuyển và lưu trữ hàng hóa. Tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ, mua hàng nguyên liệu, sản xuất, vận chuyển, lưu trữ, quản lý tồn kho, và phân phối.
Mục tiêu chính Đảm bảo rằng hàng hóa được vận chuyển và lưu trữ một cách hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giảm thiểu chi phí. Tối ưu hóa toàn bộ quy trình để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng một cách hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của họ, và đồng thời tối ưu hóa lợi nhuận và chi phí.
 
Sự khác nhau giữa chuỗi cung ứng và Logistics là gì?
Sự khác nhau giữa chuỗi cung ứng và Logistics là gì?

***TÌM HIỂU THÊM: Logistics ngược là gì?

Dịch vụ logistics gồm những phần nào?

Chuỗi dịch vụ Logistics thường bao gồm các dịch vụ sau:

  • Dịch vụ xếp dỡ hàng hóa (bao gồm cả việc xếp dỡ container).
  • Dịch vụ quản lý và lưu giữ hàng hóa (bao gồm hoạt động quản lý kho bãi, cả kho bãi container và kho lưu trữ nguyên liệu và thiết bị).
  • Dịch vụ đại lý vận tải (bao gồm cả việc đại lý thực hiện thủ tục hải quan và lập kế hoạch xếp dỡ hàng hóa).
  • Các dịch vụ hỗ trợ khác, bao gồm: Hhoạt động tiếp nhận, lưu trữ và quản lý thông tin liên quan đến vận chuyển và lưu kho hàng hóa trong toàn bộ chuỗi Logistics. Xử lý lại hàng hóa trả về từ khách hàng, quản lý hàng tồn kho, xử lý hàng hóa quá hạn, sản phẩm lỗi và tái phân phối chúng, cùng với việc cho thuê và thuê mua container.

 

Dịch vụ logistics gồm những phần nào
Dịch vụ trong logistics

 

 Giải thích thuật ngữ 1PL, 2PL, 3PL, 4PL... là gì?

 

Khi làm việc với các công ty dịch vụ logistics, bạn có thể nghe họ tự giới thiệu là 3 PL, tức là bên thứ 3 cung cấp dịch vụ logistics. Vậy còn các công ty 1PL, 2PL hay 4 PL nghĩa là gì? Cùng Cat Carry tìm hiểu 4 thuật ngữ trong Logistics ngay sau đây:

1PL (First Party Logistics) là những người tự tổ chức và thực hiện các hoạt động Logistics để đáp ứng nhu cầu của bản thân. Các đơn vị này sẽ sở hữu phương tiện vận tải, nhà xưởng, thiết bị xếp dỡ cùng các nguồn lực khác bao gồm để thực hiện các hoạt động Logistics.

 

2PL là một chuỗi những người cung cấp dịch vụ đơn lẻ cho hoạt động Logistics nhằm đáp ứng nhu cầu của chủ hàng. 2PL Logistics (Second Party Logistics) chỉ đảm nhận một khâu trong chuỗi Logistics, quản lý các hoạt động truyền thống như vận tải, kho vận, thủ tục hải quan hoặc thanh toán.

 

3PL (Third Party Logistics) là gì? Đây là đơn vị cung cấp giải pháp tổng thể đối với dịch vụ Logistics cho khách hàng, Đơn vị này thường đảm nhiệm một phần hoặc toàn bộ các công đoạn của chuỗi cung ứng.

 

4PL (Fourth Party Logistics) có khả năng thực hiện các hoạt động Logistics phức tạp như: quản lý nguồn lực, trung tâm điều phối kiểm soát hay tích hợp các hoạt động Logistics khác. 4PL bao gồm cả các hoạt động của 3PL cùng dịch vụ công nghệ thông tin và quản lý tiến trình kinh doanh.

Các thuật ngữ 1pl 2pl 3pl 4pl
Các hình thức phổ biến trong logistics

 

Vai trò và ý nghĩa của logistics trong kinh doanh

 

Sau khi đã biết qua khái niệm, hãy cùng Cat Carry tìm hiểu vai trò của Logistics là gì ngay dưới đây.

 

Vai trò đối với doanh nghiệp của Logistics là gì?

 

Nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí sản xuất và tăng tính cạnh tranh

 

Theo thống kê của các tổ chức nghiên cứu về Logistics, chi phí cho hoạt động này chiếm khoảng 10-13% GDP tại các nước phát triển. Ở các nước đang phát triển, con số này sẽ cao hơn khoảng 15-20%. Ví dụ, hoạt động Logistics ở thị trường Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ bình quân là 33%/năm và Brazil là 20%/năm. Đây là minh chứng cho thấy chi phí tiêu tốn cho Logistics rất lớn.

 

Đối với doanh nghiệp, vai trò của Logistics là gì?
Đối với doanh nghiệp, vai trò của Logistics là gì?

 

Vì vậy, việc phát triển dịch vụ Logistics là điều tất yếu để giúp các doanh nghiệp cùng nền kinh tế quốc dân giảm được chi phí trong vận hành. Từ đó, quá trình sản xuất kinh doanh cũng được tinh giản và đạt hiệu quả cao hơn. Hệ quả của chuỗi thuyên giảm chi phí, tối ưu quá trình sản xuất sẽ làm gia tăng hiệu quả kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường. Thực tế cho thấy điều này hoàn toàn đúng, tại các nước Châu Âu, chi phí Logistics đã giảm xuống rất nhiều và dự định sẽ còn giảm nữa trong các năm tới.

 

Tối ưu chi phí trong hoạt động lưu thông phân phối

 

Giá hàng hóa bán ra trên thị trường được tính bằng tổng của mức giá tại nơi sản xuất và chi phí lưu thông. Trong chi phí lưu thông, phí vận tải sẽ chiếm tỷ trọng lớn, đặc biệt là đối với hàng hóa trong buôn bán quốc tế. Từ đó có thể hiểu được, vận tải chính là yếu tố quan trọng của lưu thông, với nhiệm vụ đưa hàng hóa đến nơi tiêu thụ.

 

Trong kinh doanh quốc tế, chi phí vận tải chiếm tỷ trọng khá lớn. Theo số liệu thống kê của UNCTAD, vận tải đường biển chiếm trung bình khoảng 10-15% giá FOB, hay 8-9% giá CIF. Vì thế, dịch vụ Logistics hoàn hảo và hiện đại sẽ tiết kiệm chi phí vận tải cùng những chi phí khác phát sinh trong quá trình lưu thông một cách tối ưu nhất.

 

Gia tăng giá trị kinh doanh của các đơn vị vận tải giao nhận

 

Ngày nay, quy mô nền kinh tế ngày càng rộng mở, khiến các chi tiết của một sản phẩm có thể do nhiều quốc gia cung ứng. Ngược lại, một loại sản phẩm có thể tiêu thụ trên nhiều quốc gia và tại các thị trường khác nhau. Vì thế, chất lượng dịch vụ mà khách hàng yêu cầu từ đơn vị kinh doanh vận tải, giao nhận ngày càng đa dạng và phong phú. Đơn vị vận tải từ đó trở thành nơi cung cấp dịch vụ Logistics. Rõ ràng, dịch vụ Logistics đã làm gia tăng giá trị kinh doanh của các đơn vị vận tải giao nhận.

 

Logistics đã làm gia tăng giá trị kinh doanh của các đơn vị vận tải giao nhận
Logistics đã làm gia tăng giá trị kinh doanh của các đơn vị vận tải giao nhận

 

Nhờ việc sử dụng dịch vụ Logistics trọn gói, các đơn vị sản xuất có thể rút ngắn thời gian vận chuyển, giao nhận xuống chỉ còn ½ so với quy trình truyền thống. Kinh doanh dịch vụ này cho tỷ suất lợi nhuận cao gấp 3 – 4 lần sản xuất và 1 – 2 lần so với các dịch vụ ngoại thương khác.

 

***Tìm hiểu thêm dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải

 

Góp phần mở rộng thị trường trong kinh doanh quốc tế

 

Dịch vụ Logistics được hình dung giống như chiếc cầu nối trong việc chuyển dịch hàng hóa trên các tuyến đường để đến các thị trường mới mà vẫn đảm bảo đúng yêu cầu về thời gian và địa điểm đã đề ra. Vì thế, các nhà sản xuất kinh doanh muốn chiếm hữu và mở rộng thị trường thì cần phải có sự hỗ trợ của dịch vụ Logistics.

 

Hoàn thiện và tiêu chuẩn hóa chứng từ trong buôn bán quốc tế

 

Một giao dịch trong kinh doanh quốc tế thường phải yêu cầu nhiều loại giấy tờ, chứng từ. Theo ước tính từ phía Liên Hợp Quốc, các loại chi phí về giấy tờ này trên thế giới đã vượt quá 420 tỷ USD/năm, chiếm tới hơn 10% kim ngạch mậu dịch quốc tế. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động kinh doanh quốc tế. Logistics đã cung cấp các dịch vụ trọn gói giúp giảm tải rất nhiều các chi phí cho giấy tờ, chứng từ trong kinh doanh quốc tế.

 

 Logistics giúp hoàn thiện và tiêu chuẩn hóa chứng từ trong buôn bán quốc tế
 Logistics giúp hoàn thiện và tiêu chuẩn hóa chứng từ trong buôn bán quốc tế

 

Ngoài ra, Logistics điện tử đã tạo ra cuộc cách mạng trong dịch vụ vận tải với chi phí cho giấy tờ, chứng từ trong lưu thông hàng hóa giảm tới mức tối đa. Chất lượng dịch vụ Logistics ngày càng được nâng cao giúp thu hẹp rào cản về mặt không gian lẫn thời gian trong dòng luân chuyển hàng hóa. Từ đó, các quốc gia sẽ xích lại gần nhau hơn trong hoạt động sản xuất và lưu thông.

 

***Xem thêm Reverse Logistics là gì?

 

Đối với nền kinh tế, vai trò của Logistics là gì?

 

Phát triển dịch vụ Logistics hiệu quả sẽ góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc nội. Hiện nay, xu thế toàn cầu trở nên mạnh mẽ khiến sự cạnh tranh giữa các quốc gia trên thế giới ngày một trở nên gay gắt và khốc liệt. Dịch vụ Logistics lúc này sẽ trở thành một trong các năng lực cạnh tranh của quốc gia. Những quốc gia ứng dụng tốt với mạng lưới dịch vụ Logistics toàn cầu tuyệt nhiên sẽ tiếp cận được nhiều thị trường và người tiêu dùng từ các nước trên thế giới hơn.

 

Đối với nền kinh tế nói chung, vai trò của Logistics là gì?
Đối với nền kinh tế nói chung, vai trò của Logistics là gì?

 

Logistics là một chuỗi các hoạt động tổng hợp mang tính dây chuyền, hiệu quả của quá trình này ảnh hưởng lớn đến tính cạnh tranh của nhiều ngành công nghiệp và thương mại tại mỗi quốc gia. Ví dụ như Mỹ hay Nhật Bản, Logistics đóng góp khoảng 10% GDP. Ở các nước nước kém phát triển, tỷ lệ này có thể trên 30%. Logistics phát triển giúp làm giảm chi phí các loại và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Từ đó, khái niệm Logistics là gì ngày một trở nên phổ biến hơn và việc phát triển dịch vụ này chắc chắn sẽ đem lại nguồn lợi khổng lồ cho mọi nền kinh tế.

Quy trình cơ bản của dịch vụ Logistics là gì?

 

Sau khi đã tìm hiểu Logistics là gì, quy trình cơ bản dịch vụ này sẽ là vấn đề tiếp theo được quan tâm. Bởi vì, đây là hoạt động chính xuyên suốt trong dịch vụ Logistics. Tuy có những điểm khác biệt đặc thù, nhưng đa số quy trình Logistics sẽ thông qua 8 bước cơ bản như:

Bước 1: Khách hàng sẽ chủ động tìm kiếm và liên hệ với đơn vị vận tải để xin báo giá về dịch vụ khi có nhu cầu cần vận chuyển hàng hóa. Hoạt động tìm kiếm này được thực hiện qua nhiều kênh khác nhau như Google, Facebook, Youtube,…

Bước 2: Sau khi xin báo giá, khách hàng sẽ trao đổi với bên cung cấp dịch vụ Logistics cụ thể về dịch vụ vận chuyển. Khi đã thống nhất, đơn vị vận chuyển sẽ lấy booking và xác nhận bill. Trên bill phải có đầy đủ thông tin cơ bản về ngày, giờ, địa điểm đi và nơi nhận hàng cho đơn vị vận chuyện nắm được.

Bước 3: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết cho lô hàng chuẩn bị mang đi vận chuyển, liên quan đến xuất/ nhập khẩu. Vậy, giấy tờ cần chuẩn bị cho lô hàng để thực hiện dịch vụ Logistics là gì? Ở khâu này, đơn vị vận tải sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc chuẩn bị giấy, hồ sơ liên quan.

 

Quy trình dịch vụ cơ bản Logistics là gì?
Quy trình dịch vụ cơ bản Logistics là gì?

 

Bước 4: Vận chuyển và làm thủ tục xuất/nhập khẩu cho lô hàng. Đơn vị vận chuyển sẽ xuất trình giấy tờ, chứng từ liên quan đến lô hàng cho phía hải quan, đồng thời nộp các loại thuế cần thiết. 

Bước 5: Đưa hàng hóa lên xuống cảng hoặc xe hàng.

Bước 6: Đơn vị vận chuyển sẽ gửi hướng dẫn lập Bill cho đơn vị liên quan.

Bước 7: Nhận lại Bill gốc và tiến hàng gửi Bill cho người xuất/nhập khẩu.

Bước 8: Lưu lại hồ sơ xuất/nhập khẩu để đề phòng trường hợp có sự cố ngoài ý muốn xảy ra.

 

Các kiến thức và kỹ năng cần có trong ngành Logistics

 

Những kiến thức và kỹ năng cần có trong ngành Logistics là gì? Những yếu tố dưới đây sẽ trả lời câu hỏi này.

- Thông thạo ngoại ngữ: Người làm trong ngành Logistics không giỏi ngoại ngữ sẽ là hòn đá cản đường sự nghiệp của họ. Để có thể có thuận lợi trong việc giao tiếp, làm các giấy tờ vận chuyển thì việc trang bị cho mình một ngôn ngữ thứ hai hoặc hơn thế nữa là điều cần thiết.

- Trung thực: Tính trung thực cần trong dịch vụ Logistics là gì? Trong ngành này, niềm tin được xây dựng giúp củng cố mối quan hệ của công ty với khách hàng và tăng thêm sự tín nhiệm của đơn vị trên thương trường.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Người sở hữu kỹ năng này cần phải có một cái nhìn bao quát, kiểm soát được những gì sẽ diễn ra bao gồm cả những rủi ro, thách thức.

 

Các kiến thức và kỹ năng cần có trong ngành Logistics là gì?
Các kiến thức và kỹ năng cần có trong ngành Logistics là gì?

 

- Kỹ năng giao tiếp: Khả năng giao tiếp tốt không chỉ làm việc đàm phán, ký kết hợp đồng diễn ra suông sẻ mà còn giúp giải quyết tốt những xung đột phát sinh trong môi trường làm việc có cường độ cao như Logistics.

- Cập nhật và ứng dụng công nghệ: Công nghệ làm tăng năng suất trong chuỗi cung ứng đồng thời làm giảm thiểu chi phí và sai sót.

- Biết quản lý và giải tỏa căng thẳng: Nhân viên Logistics cần có khả năng xử lý căng thẳng khi làm việc trong môi trường có cường độ cao. Bởi vì, quá trình này có tiềm ẩn đủ các rủi ro như điều kiện thời tiết, giao thông, tai nạn hoặc hỏng hóc thiết bị.

Thông qua bài viết, Cat Carry hy vọng các doanh nghiệp đã hiểu thêm về vai trò, đặc điểm và tầm quan trọng trong Logistics là gì. Từ đó, các nhà quản trị sẽ có những chiến lược cũng như kế hoạch hợp lý để giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí vận chuyển và đạt hiệu quả kinh doanh cao.

Xem thêm:

Tin Tức nổi bật

Cat Carry thông báo thay đổi Giám Đốc Điều Hành

Xem thêm »

Cat Carry thông báo nghỉ lễ Quốc Khánh 2024

Xem thêm »
Gọi điện SMS Chỉ đường